SalarySwishSalarySwish
Forums/LNH

chan doan va dieu tri u tuyen vu lanh tinh

15 avr. à 23 h 3
#1
Robert B. Carrillo
Avatar de l'utilisateur
Rejoint: avr. 2024
Messages: 1
Mentions "j'aime": 0
Chẩn đoán và điều trị u tuyến vú lành tính

U tuyến vú phải được chẩn đoán chính xác thông qua chẩn đoán hình ảnh (siêu âm tuyến vú sau đó là chụp quang tuyến vú và sinh thiết nếu cần) để chính thức loại trừ khả năng khối u ung thư.

Các phương pháp điều trị bệnh thường dùng là sử dụng thuốc trị u vú và phẫu thuật để bóc tách khối u ra ngoài. Tuy nhiên, các thuốc trị u vú tây y thường chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh gây ra.

Chẩn đoán u tuyến vú

Các xét nghiệm hình ảnh là cần thiết để chẩn đoán u tuyến vú:

❆ Siêu âm tuyến vú: Siêu âm là loại kiểm tra hình ảnh thường được sử dụng nhất và có thể được sử dụng để xác định các loại u vú phổ biến như u xơ tuyến vú, u nang, bướu sợi tuyến, nhân giảm âm…

sieu-am-vu-isofhcare_0f365f85_90c6_4a85_941a_171f5cbc757a.jpg

Siêu âm tuyến vú

❆ Chụp quang tuyến vú: Chụp quang tuyến vú không phải là phương pháp kiểm tra hiệu quả nhất để chẩn đoán u tuyến vú lành tính, đặc biệt ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Tuy nhiên, một số trường hợp khối u vú được phát hiện tình cờ khi chụp quang tuyến vú.

❆ Sinh thiết vú: Sinh thiết chỉ được thực hiện khi kiểm tra siêu âm có nghi ngờ. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ từ khối u bằng kim. Mẫu sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích mô học để xác định chẩn đoán.

➜➜➜ Xem thêm: thuốc điều trị u xơ vú để nắm được kiến thức về bệnh học và thuốc điều trị u vú lành

Điều trị u tuyến vú lành tính

Kiểm soát bệnh thông qua tự kiểm tra và siêu âm tuyến vú định kỳ thường được áp dụng đối với các khối u vú nhỏ và chưa gây triệu chứng gì. Các xét nghiệm bổ sung bao gồm chụp nhũ ảnh và sinh thiết cũng có thể được chỉ định nếu có chút nghi ngờ.

Các lựa chọn điều trị khác có thể được chỉ định nếu khối u có đường kính hơn hai hoặc ba cm, khi nó gây khó chịu về thể chất hoặc thẩm mỹ, hoặc nếu khối u đang phát triển nhanh chóng. Tác động tâm lý của khối u vú đối với bệnh nhân cũng có thể được xem xét, vì một số bệnh nhân cảm thấy rất lo lắng về sự hiện diện của u xơ tuyến và yêu cầu điều trị để loại bỏ nó.

20191129_074935_544556_khoi-u-xo-tuyen-vu.max-1800x1800.jpg

Cần điều trị với những khối u vú to, gây khó chịu hoặc có nguy cơ gây biến chứng

Sử dụng thuốc trong điều trị bệnh u tuyến vú lành tính

Hiện nay, các thuốc tây y được sử dụng trong điều trị bệnh u tuyến vú lành tính thường chỉ giúp cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra. Phổ biến là các thuốc giảm đau nhóm NSAIDs (Paracetamol, Ibuprofen), thuốc bôi vú, thuốc tránh thai… Tuy nhiên các thuốc này không giúp giảm kích thước khối u hiệu quả.

➜➜➜ Tham khảo ngay: Giới thiệu thuốc điều trị u vú hiệu quả nhất

Phẫu thuật u tuyến vú lành tính

Điều trị phẫu thuật thường bao gồm việc loại bỏ khối u tuyến vú. Phương pháp thường được thực hiện dưới gây mê toàn thân trên cơ sở ngoại trú (bệnh nhân nhập viện vào buổi sáng và xuất viện vào cuối ngày). Phẫu thuật không làm thay đổi hình dạng của vú và để lại sẹo kín đáo nhất có thể.
 
Répondre
To create a post please Login or S'inscrire
Question:
Options:
Ajouter une option
Soumettre le sondage